BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG NĂM 2014 - 2015.


UBND XÃ TRÀNG LƯƠNG

TTHTCĐ XÃ TRÀNG LƯƠNG

Số:    BC/TTHTCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

            Tràng Lương, ngày 25 tháng 5 năm 2015

BÁO CÁO

TỰ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG NĂM 2014 - 2015

- Thực hiện công văn số: 263/CV – PGD&ĐT ngày 05 tháng 4 năm 2015 của phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều về việc hướng dẫn đánh giá Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường trên địa bàn thị xã;

- Căn cứ công văn số 2231/SGDĐT- GDTX ngày 05/9/2014 của sở GD&ĐT Quảng Ninh hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014- 2015 đối với giáo dục thường xuyên;

TTHTCĐ xã Tràng Lương báo cáo tự đánh giá kết quả tổ chức, hoạt động trong năm học 2014- 2015, với những nội dung sau;

     I.Đặc điểm tình hình

Tràng lương là một xã miền núi vùng sâu vùng xa của thị xã Đông Triều;  xã cách trung tâm UBND thị xã  Đông Triều 16 km về phía đông có diện tich đất tự nhiên 7.263,23ha có 4 thôn 9 đội sản xuất.Phía bắc giáp lục nam Sơn Động tỉnh Bắc Giang, phía đông giáp phường yên công thành phố Uông Bí, phía nam giáp xã Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây, xã Yên Thọ, phường Hoàng Quế, phường Mạo Khê, Phía tây giáp xã Bình Khê. Có 8 dân tộc chung sống trình độ dân trí phát triển không đồng đều Kinh tế phát triển theo hướng  Nông Nghiệp kết hợp với chăn nuôi dịch vụ và Trồng rừng, trên địa bàn xã có 4 công ty TNHH khai thác than và 01công ty dược liệu, đây là cơ hội thuận lợi để đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới. Hệ thống giáo dục quốc dân khá toàn diện, trong địa bàn xã có 3 đơn vị trường học, THCS ; TH; trường Mầm Non

Các nhà trường đều có chất lượng giáo dục tốt, luôn phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu  trong hệ thống giáo dục của thị xã số học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đội ngũ giáo viên đạt 86% trở lên thầy cô giáo đạt chuẩn và trên chuẩn theo trình độ cấp bậc học và đạt danh hiệu giáo viên dậy giỏi các cấp. Đây là  thuận lợi cho việc phát triển giáo dục cộng đồng .

Xã Tràng Lương năm học 2013 -2014 Trường Mầm Non đã đạt chuẩn mức độ 1đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí cho nhân dân.

- Theo chủ trương của Đảng và nhà nước về việc xây dựng TTHTCĐ là tạo cơ hội tốt cho mọi người dân, mọi đối tượng có điều kiện tham gia học tập suốt đời, cần gì học nấy, để các đối tượng tiếp cận với tri thức phổ thông, tri thức nghề nghiệp, để tự vươn lên trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội góp phần giảm tỷ lệ đói nghèo.

- Xác định được ý nghĩa quan trọng đó, dưới sự chỉ đạo của ngành, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể địa phương. Trung tâm học tập cộng đồng xã Tràng Lương được thành lập sau nhiều năm đã đi vào hoạt động và đạt được kết quả bước đầu đáng tự hào, từ đó nhân rộng và phát triển bền vững, mang lại nhiều hiệu quả đáng ghi nhận về công tác giáo dục cộng động, xứng đáng với nhau cầu của mọi người dân " cần gì học nấy" học tập suốt đời.

          II. Bộ máy quản lý :

          1. Ban giám đốc của trung tâm gồm có 03 đ/c 01 giám đốc phó chủ tịch UBND xã  phụ trách chung , 02 phó giám đốc; một là hiệu trưởng trường THCS  có 01 giáo viên  biệt phái viên của trường TH cử  sang. Hai là trưởng ban văn hóa phụ trách KH của xã phó giám đốc 

          Ban giám dốc đã được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho ban giám đốc trung tâm học tập cộng đồng xã.

           2. Công tác triển khai và thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên :

      - Ban giám dốc đã được xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của  TTHTCĐ xã.

          - Đã tham mưu cho UBND xã trình cấp có thẩm quyền quyết định kiện toàn ban giám đốc, Phân công trách nhiệm cho các thành viên trong ban giám đốc

          - Làm tốt công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ ( các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm HTCĐ; hồ sơ tài liệu về tổ chức và hoạt động của trung tâm ). Bằng 2 hình thức là trên Website của TTHTCĐ xã và lưu trong tủ hồ sơ của trung tâm.

          - Đã lưu lại toàn bộ hình ảnh, video clip về các hoạt động của trung tâm từ khi thành lập đến nay trên trang Website của TTHTCĐ xã và máy tính của trung tâm.

          3. Đánh giá công tác xây dựng kế hoạch hoạt động:

          - Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo và quản lý tổ chức và hoạt động của TTHTCĐ;

          - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên trong ban giám đốc; việc thực hiện chế độ với giám đốc, phó giám đốc( phụ cấp trách nhiệm); điều kiện làm việc ( văn phòn, trang thiết bị) của lãnh đạo của TTHTCĐ;

          - Làm tốt công tác phối hợp với các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo năm, thánh, tuần và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đề ra;

          - Hàng tháng, hàng quý trú trọng công tác tuyên truyền, vận động mọi người tham gia học tập tai TTHTCĐ bằng các hình thức; loa đài, phát thanh truyền thanh xã, mở các lớp học pano, áp phích…

          4.Quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn lực

          Đã sử dụng nguồn kinh phí của TTHTCĐ theo đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên ;

          - Thường xuyên nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các nhà trường và các thôn cho hoạt động của TTHTCĐ.

          - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của trung tâm HTCĐ xã Tràng Lương đã được trang bị đầy đủ các thiết bị để hoạt động có hiệu quả như máy tính có kết nối Internt, máy in các bảng biểu, sơ đồ hoạt động, phòng làm việc, bàn ghế, tủ tài liều, con dầu…..

III. Tổ chức hoạt động

1. Đánh giá công tác hoạt động:

- Đã điều tra nhu cầu học tập, nắm bắt về nhu cầu học tập của người dân tại các câu lạc bộ, các chi Hội, các khu phố trên địa bàn…

- Đã thông tin kịp thời về nội dung, địa điểm, thời gian học kịp thời đến người dân trong các cơ sở thôn, các cơ quan đơn vị trên đại bàn bằng các hình thức: Gửi giấy mời, thông báo qua đài truyền thanh của xã, giữ liên lạc với các  trưởng thôn , phó thôn bằng điện thoại…

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tham gia học tập bằng các hình thức khác nhau, phối hợp với các thôn đội, bộ phận tư pháp, hội người cao tuổi, hội nông dân, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, các câu lạc bộ…. Phối hợp với Trung tâm GD thường xuyên thị xã giới thiệu và mở các lớp trung cấp nghề cho trên 20 học viên.

- Quản lý và lưu trữ hồ sơ hoạt động trung tâm xã Tràng Lương bằng nhiều hình thức như:  trên Website của trung tâm học tập cộng đồng xã http://tthtcdtrangluong.dongtrieu.edu.vn/ và lưu trong tủ hồ sơ của trung tâm.

2. Kết quả thực hiện  (Từ tháng 9/2014 đến tháng 5 /2015)

TT

Tên hoạt động giáo dục

Số lớp (chuyên đề)

Số lượt người tham gia

Tổng số

Nữ

1

Học chương trình xóa mù chữ, giáo dục trương trình sau biết chữ

 

 

 

2

Học nghề ngắn hạn

8

240

95

3

Chuyên đề Giáo dục pháp luật

10

406

160

4

Chuyên đề  Giáo dục sức khỏe

7

280

120

5

Chuyên đề Giáo dục môi trường

15

589

234

6

Chuyên đề Văn hóa xã hội

9

358

127

7

Chuyên đề Phát triển kinh tế

10

504

268

8

Chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống

12

485

214

9

Chuyên đề của chương trình khác

11

436

179

10

Các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao được phổ biến

14

567

     265

Tổng

96

3.865

1.662

 

VI. Đánh giá công tác huy động sự tham gia của xã hội

- Tham gia của cơ quan chuyên môn:                 Thực hiện tốt

- Tham gia của các doanh nghiệp:                       Thực hiện tốt

- Tham gia của nhà hảo tâm:                                 Thực hiện tốt

- Tham gia của các cơ sở tôn giáo:                          Thực hiện tốt

- Tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội:            Thực hiện tốt

V. Hiệu quả hoạt động

- Tỉ lệ biết chữ trong các độ tuổi: 100% số người trong độ tuổi quy định (còn 02 cháu trong độ tuổi do mắc các bệnh khuyết tật như: thần kinh, bại não… không thể đi học được: đã có danh sách báo cáo).

- Số người tham gia học tại TT HTCĐ

+ Năm học 2014-2015 có 96 lớp với 3.865  người tham gia học tập tại trung tâm

- Số hộ nghèo ở địa phương năm 2013-2014 có 20 hộ. Đến năm 2014-2015 đã giảm 5 hộ nghèo còn lại 15 hộ = 1,9%.

- Đánh giá ý thức bảo vệ môi trường của người dân: Người dân trong phường đã có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường như: thu gom rác thải, trồng cây xanh, tổ chức dọn vệ sinh, nạo vét mương thoát nước…

- Thu nhập bình quân ước đạt 22.000.000đ / người / năm (theo Văn kiện Đại hội Đảng bộ xã Tràng Lương)

- Có nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật như: Kỹ năng sử dụng máy tính, khai thác mạng Internet để áp dụng vào thực tế trong công tác, đời sống của mọi người dân trong cộng đồng. Chuyển giao kỹ thuật, trồng rừng và bảo vệ rừng.…Có nhiều kinh nghiệm được ứng dụng vào cuộc sống như: Hiểu biết về Hiến pháp 2013, luật đất đai 2014, bộ luật dân sự sửa đổi, luật hôn nhân và gia đình sửa đổi, luật giao thông, luật hòa giải ở cơ sở…. Nắm bắt được các kỹ năng tiến hành cuộc họp, kỹ năng hoạt động của các câu lạc bộ ở các thôn; chăn nuôi: Lợn, gà, cá, chim bồ câu… Trồng trọt: lạc, thanh long ruột đỏ, vải, nhẫn, na…Có được các kỹ năng chăm sóc sức khỏe: biện pháp bảo vệ sức khỏe cho các lứa tuổi khác nhau, sức khỏe sinh sản vị thành niên, khám sàng lọc trước khi sinh…

- Công tác phòng chống bệnh dịch cho người và vật nuôi cây trồng: đã phố kết hợp với trạm y tế xã,  để làm tốt công tác  phòng chống bệnh dịch cho người và vật nuôi cây trồng tại cộng đồng như: tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh theo mùa…

- Công tác an ninh chính trị: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với mô hình "Tổ dân phòng tự quản, tự hòa giải, tham gia giữ gìn ANTT". Thực hiện tốt công tác quân sự quốc phòng địa phương, luật nghĩa vụ quân sự, luật dân quân tự vệ, pháp lệnh dự bị động viên, chính sách hậu phương… Địa phương đã có nhiều biện pháp hữu hiệu để đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tập trung giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phúc tạp. Trong năm tệ nạn xã hội không tăng so với năm trước.

- Sinh hoạt văn hóa, thể thao, nếp sống văn minh của nhân dân: Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong xã nên nếp sống văn minh, phong trào văn hóa, thể thao trong cộng đồng ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp. Đã phát huy tối đa tác dụng của 4 nhà văn hóa khu, của các nhà trường và trung tâm vui chơi giải trí… để hướng mọi người đặc biệt là lớp trẻ vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích.

Trên đây là báo cáo tự đánh giá kết quả hoạt động của TTHTCĐ xã Tràng Lương năm 2014 – 2015.

 Nơi nhận:                                                                             

   - Như kính gửi;

- Thường trực Đ.U; UBND xã

  - LĐ TTHTCĐ;                      

-  Lưu: VTT

 GIÁM ĐỐC   

(Kí tên, đóng dấu)           

 

                            Diệp Văn Quý                                                         

Mẫu 2

UBND XÃ/PHƯỜNG…

TRUNG TÂM HTCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

       Tràng Lương,, ngày 25 tháng 5  năm 2015

 

BẢNG CHẤM ĐIỂM VÀ XẾP LOẠI

 TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG XÃ TRÀNG LƯƠNG

 NĂM HỌC 2014-2015

(Theo Công văn số: 263/PGD&ĐT ngày 05 /4/2015 của Phòng GD&ĐT)

Tiêu

chí

Nội dung tiêu chí

Điểm tối đa

Điểm tự

đánh giá

Điểm do phòng GD&ĐT

 đánh giá

I

 Bộ máy quản lý - CSVC

15

 

 

1.1

Ban Giám đốc (có đủ thành phần theo quy định)

2

2

 

1.2

Ban Giám đốc, giáo viên được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ

2

2

 

1.3

 Triển khai và thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên

2

2

 

1.4

 Xây dựng kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tiễn của địa phương

3

3

 

1.5

 Quản lý hiệu quả hoạt động các nguồn lực

2

2

 

1.6

 Phòng làm việc thường trực của TTHTCĐ (tủ tài liệu, bàn ghế, bảng KH, máy tính….) và có đủ diện tích.

 

2

1,5

 

1.7

Phát huy hiệu quả các Hội trường văn hóa cấp xã, cấp thôn các trường học để đặt các lớp học phù hợp và đảm bảo yêu cầu

 

2

2

 

II

 Tổ chức hoạt động

50

 

 

2.1

Điều tra nhu cầu học tập, nắm bắt kịp kịp thời về nhu cầu học tập của người dân

3

1,5

 

2.2

 Thông tin về nội dung, địa điểm, thời gian học tập kịp thời đến người dân

1

1

 

2.3

 Tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân tham gia học tập

3

1,5

 

 

 

2.4

 - Số người học Chương trình xóa mù chữ, giáo dục sau khi biết chữ (nếu có tính theo %)

3

1,5

 

- Số người học nghề ngắn hạn (theo tỷ lệ %)

3

1,5

 

- Số lượt người tham gia học các chuyên đề tăng với cùng kỳ

3

3

 

 

 

 

 

2.5

Tổng số các chuyên đề đã thực hiện/năm:

(Tổ chức đầy đủ nội dung và có chất lượng tốt các chuyên đề; bình quân ít nhất 01 chuyên đề/tháng):

 

 

 

- Các chuyên đề Giáo dục Pháp luật

3

3

 

- Các chuyên đề Giáo dục sức khỏe

3

3

 

- Các chuyên đề  Giáo dục môi trường

3

3

 

- Các chuyên đề  Văn hóa xã hội

3

3

 

- Các chuyên đề  Phát triển kinh tế

3

3

 

- Các chuyên đề  Giáo dục kỹ năng sống

3

3

 

- Các chuyên đề  của chương trình khác

3

3

 

2.6

Các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, xây dựng nếp sống văn hóa…. được phổ biến

3

2

 

2.7

Các hình thức tổ chức lớp học:

 

 

 

 - Tổ chức lớp học phù hợp với đối tượng, điều kiện người học và nội dung của chuyên đề

3

2

 

- Tổ chức lớp học theo câu lạc bộ

2

0

 

- Tổ chức lớp học mà trong đó người học thường xuyên được trao đổi, thảo luận, được hướng dẫn tự học và sử dụng Internet vào học tập

2

2

 

2.8

 Công tác thông tin, báo cáo và lưu trữ hồ sơ hoạt động của trung tâm

3

2

 

III

 Huy động sự tham gia của xã hội

10

 

 

3.1

Tham gia của cơ quan chuyên môn

3

2

 

3.2

Tham gia của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo

4

2

 

3.3

Tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội

3

3

 

IV

 Hiệu quả hoạt động

25

 

 

4.1

 Tỷ lệ biết chữ trong các độ tuổi tăng

3

3

 

4.2

 Số người tham gia học tại các TTHTCĐ tăng

3

2

 

4.3

 Số hộ nghèo của địa phương giảm

2

2

 

4.4

 Ý thức bảo vệ môi trường được cải thiện rõ rệt

2

2

 

4.5

 Thu nhập bình quân/người/năm tăng

3

3

 

4.6

 Ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm tốt vào cuộc sống

3

2

 

4.7

Bệnh dịch cho người, vật nuôi và cây trồng được phòng tránh.

2

2

 

4.8

An ninh chính trị ổn định, tệ nạn xã hội giảm

2

2

 

4.9

Sinh hoạt văn hóa, thể thao, nếp sống văn minh của người dân được cải thiện

2

1,5

 

4.10

 Số lượng người dân có việc làm mới sau khi học nghề ngắn hạn tăng

3

2

 

Tổng

100

82

 

Xếp loại: Tốt: từ 85 đến 100 điểm; Khá: từ 70 đến dưới 85 điểm

                TB: từ 50 đến dưới 70 điểm; Yếu: dưới 50 điểm

                (Đánh giá điểm lẻ đến 0.5 điểm)

 

 

 

 

Kết quả tự đánh giá: đạt: 82.điểm; Xếp loại: khá                        

NGƯỜI LẬP BIỂU

(kí và ghi rõ họ tên)

 

Trương Văn Cần

GIÁM ĐỐC TTHTCĐ
đã ký

 

 

 

Diệp Văn Quý

 

 


No comments yet. Be the first.